1. Vị trí của Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên
1.1. Trung tâm là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý, chỉ đạo Trung tâm.
2. Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên
2.1. Sứ mạng: “Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực theo yêu cầu phát triển xã hội của tỉnh Điên Biên; xây dựng đơn vị có uy tín, là địa chỉ tin cậy tạo cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên và học tập suốt đời”.
2.2. Tầm nhìn: Xây dựng Trung tâm Giáo dục thường xuyên một trung tâm đạt chuẩn về chất lượng, có uy tín, ngang tầm với các trung tâm có chất lượng của tỉnh và của cả nước, từng bước tiếp cận, hoà nhập với nền giáo dục hiện đại.
2.3. Mục tiêu: Xây dựng Trung tâm GDTX tỉnh phát triển bền vững để thực sự là hạt nhân của “Xã hội học tập”, thỏa mãn nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh và góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
3. Tóm tắt quá trình hình thành phát triển của Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên
Tiền thân của Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên là trường Bổ túc văn hóa cán bộ với chức năng nhiệm vụ là giảng dạy bổ túc văn hóa cấp 3 cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Ngày 22/7/1996, UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) đã ra Quyết định thành lập Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên. Trong quá trình xây dựng và phát triển, đội ngũ CB, GV, NV Trung tâm GDTX tỉnh đã luôn nỗ lực, cố gắng, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo quyết tâm xây dựng Trung tâm phát triển về mọi mặt. Trung tâm đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp phát triển giáo dục- đào tạo của tỉnh, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Điện Biên. Trong từng nhiệm vụ được giao, Trung tâm luôn cố gắng để có được những kết quả cao nhất
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm
4.1. Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục, đào tạo:
a) Chương trình xóa mù chữ.
b) chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở để cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông để cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người tàn tật, khuyết tật, đối tượng trong độ tuổi học phổ thông theo kế hoạch hằng năm của địa phương, người lao động có nhu cầu hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
c) Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ thuộc các lĩnh vực: giáo dục pháp luật, văn hóa, xã hội, thể thao, nghệ thuật, môi trường, sức khỏe, kinh tế, tài chính; các chương trình giáo dục kỹ năng; các chương trình chuyển giao công nghệ trong lao động, sản xuất góp phần nâng cao năng suất lao động.
d) Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp bao gồm: bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, kiến thức văn hóa; bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức công tác tại vùng dân tộc, miền núi; bồi dưỡng thường xuyên giáo viên; bồi dưỡng giáo viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông về giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp; các chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; và các chương trình bồi dưỡng khác nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch của địa phương và nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
4.2. Liên kết hoạt động giáo dục, đào tạo trong nước và ngoài nước theo quy định của và pháp luật có liên quan. Tổ chức cho người học học tập, thực hành, trải nghiệm thông qua hợp tác, liên kết các chương trình giáo dục, đào tạo.
4.3. Thực hiện quyền tự chủ theo quy định của pháp luật và một số quy định cụ thể sau đây:
a) Quyết định mục tiêu, sứ mạng, chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm;
b) Quyết định thành lập bộ máy tổ chức, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trên cơ sở chiến lược và quy hoạch phát triển Trung tâm; quy định chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thuộc Trung tâm;
c) Thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định của pháp luật; quyết định mức thu học phí đối với chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học theo các quy định về tự chủ tài chính đối với Trung tâm;
d) Tuyển sinh và quản lý người học; phát triển chương trình giáo dục; tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn tài liệu học tập phù hợp với mục tiêu giáo dục của từng chương trình; quản lý và cấp chứng chỉ cho người học theo quy định của pháp luật;
đ) Tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế theo chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm; đảm bảo chất lượng giáo dục của Trung tâm; lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để đăng ký kiểm định.
4.4. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật.
4.5. Xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục theo yêu cầu của chương trình giáo dục, đào tạo.
4.6. Tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo, cán bộ quản lí, viên chức; tổ chức cho nhà giáo cập nhật, nâng cao kỹ nghề nghiệp; tổ chức cho nhà giáo, viên chức và người học tham gia các hoạt động xã hội.
4.7. Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm.
4.8. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và có trách nhiệm giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, người học và xã hội.
4.9. Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.